Gửi thông tin cho chúng tôi
Mã bảo mật

10 thương hiệu ngày càng mất giá

10/02/2017 03:11:36
Sony, Nokia, Dell... đều từng là những thương hiệu đẳng cấp một thời nhưng ngày càng mất giá, đặc biệt là trong 15 năm trở lại đây, theo Business Insider.

1. Canon 

Canon là thương hiệu máy ảnh có ảnh hưởng lớn nhất với những sản phẩm đình đám như 7d Mark II, 70d, 6d. Nhưng trong thời gian gần đây, sự tăng trưởng mạnh mẽ ấy đang có dấu hiệu bị chững lại. 
Nguyên nhân chính là thói quen chụp ảnh bằng điện thoại thông minh ngày càng tăng. Điều này dẫn đến doanh số máy ảnh du lịch nhỏ gọn bị ảnh hưởng. “Ngoài doanh số bán hàng tại Nhật không mấy khả quan, các máy ảnh kỹ thuật số sử dụng ống kính rời cũng đối mặt với việc cạnh tranh gay gắt ở vài khu vực khác trong khi khối lượng bán hàng cho máy ảnh compact giảm ở hầu hết các khu vực so với cùng kỳ năm trước”. Fujio Mitarai-Ceo của Canon cho biết.
 
canon Việt Nam
Thương hiệu canon Việt Nam

 

2. Honda 

2015 không phải là một năm tuyệt vời đối với Honda. Sau khi trải qua một số vụ thu hồi, công ty này đã làm mất lòng khá nhiều khách hàng. Trang mạng Automotive News đưa tin, doanh số bán hàng quý I/2015 của Honda không mấy khả quan. Cùng với chi phí thu hồi quá cao, lợi nhuận thị trường châu Âu ít ỏi, điều này đã dẫn đến lợi nhuận hoạt động Honda trong quý đầu tiên của năm giảm. 
Nguồn tin cho biết, lợi nhuận của Honda trong quý I giảm 32 điểm phần trăm, từ 165,29 tỷ yen năm 2014 xuống còn 111,94 tỷ yen năm 2015. Trong khi đó, lợi nhuận ròng giảm mạnh 43 điểm phần trăm so với trước đó, từ mức 170,51 tỷ yen xuống 97,84 tỷ yen hiện tại. 
Doanh số bán hàng toàn cầu của Honda năm ngoái cũng bị ảnh hưởng do trì hoãn việc phát hành của một số mẫu xe mới. Do hệ thống ổ đĩa và điều khiển máy tính trong phiên bản nâng cấp có trục trặc, Honda từng bị thu hồi 5 lần trong một năm với con số kỷ lục lên 14,4 triệu xe. Vì vậy công ty đã tốn một thời gian khá dài để kiểm định chất lượng xe trước khi phát hành mẫu xe mới. 
 
honda Việt Nam
Thương hiệu Honda Việt Nam

 

3. Ferrari 

Sở dĩ người ta phàn nàn quá nhiều về Ferrari mà không phải các hãng siêu xe nào khác không chỉ bởi giá quá đắt mà còn bởi vụ lùm xùm của các vụ việc thu hồi xe. Ferrari đã có nhiều đợt thu hồi, điển hình là vụ 2.600 xe bị lỗi trang bị túi khí Takata. 
Điều này đã gây ra nhiều hoang mang cho nhiều khách hàng. Mặc dù nhiều người khẳng định không ưa Ferrari, hãng vẫn đang trên đà phát triển. Khi nhìn vào con số lợi nhuận hàng năm, có thể thấy số lượng người chọn Ferrari không hề nhỏ. 

4. Oracle

Thành lập vào năm 1977, Oracle được coi là một trong những công ty hàng đầu trong thị trường phần mềm tại Mỹ vào khoảng thời gian 2004-2005. Tuy nhiên,sự yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu này ngày càng giảm. Lý do chính có thể là giá thành của sản phẩm quá đắt và lại khó sử dụng mặc dù có tính bảo mật cao. 

5. Dell 

Dell được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà sản xuất PC. Vào giữa những năm 1990, hãng sản xuất máy tính và bán qua website rồi trở thành mô hình đầu tiên để những công ty khác học tập. Dell từng là nhà sản xuất PC thứ nhất thế giới liên tiếp trong 10 năm. Thế nhưng vào cuối những năm 2000, máy tính trở thành một thứ hàng hóa thông thường. Những đối thủ như HP đã bắt kịp với quy trình sản xuất của Dell. Điều đó nghĩa là Dell không còn lợi thế về giá cả nữa. 
Người tiêu dùng chẳng còn muốn mua những chiếc máy tính hiệu năng siêu cao, siêu mạnh. Thay vào đó, họ chọn những model giá rẻ hơn. Dell đành đổi chiến lược, cắt giảm giá bán, vật lộn đề bù đắp bằng số lượng. Chính điều này khiến hãng chẳng đủ tiền để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, tức là công ty này chẳng thể đầu tư vào các thiết bị di động hay các dòng sản phẩm khác. Trong lúc đó, thị trường PC bắt đầu sa sút, Dell bị một “vố đau”. Năm 2011, Dell là nhà sản xuất máy tính lớn thứ 3 trên thế giới, sau HP và Lenovo. Ngoài mảng máy chủ vẫn làm ăn ổn, Dell chẳng có gì tiến triển, đối mặt với mối nguy hiểm sẽ bị “chết chìm” nếu không tự mình dịch chuyển.

6. Adobe 

Cũng giống như Oracle, Adobe là một công ty phần mềm có tầm cỡ trên thế giới vào khoảng những năm 2009 đến 2011. Tuy nhiên, xét đến thời điểm hiện tại, số lượng người tìm kiếm tên Adobe trên các trang mạng xã hội đã giảm đáng kể. Adobe bị giảm sự yêu thích từ cộng đồng mạng cũng có thể là do việc dùng Internet ngày nay đã không phải phụ thuộc quá nhiều vào Adobe Flash. Thay vào đó, sự xuất hiện của một số sản phẩm phần mềm khác từ đối thủ ví dụ như HTML5 đã trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng.
 

adobe
Công ty phần mềm Adobe


 

7. Palm 

Palm là một trong những nhà sản xuất thiết bị cầm tay được tìm kiếm nhiều nhất trên Google vào những tập niên 80-90. Tuy nhiên, một phần nào đó giống như Canon, Palm đã ngày càng mất giá trong xu hướng sử dụng điện thoại thông minh ngày càng phổ biến. 
Cuối cùng, vào năm 2010, Palm đã bị mua lại bởi HP với giá 1,2 tỷ USD đánh dấu sự chấm hết cho cuộc hành trình dài ngày của công nghệ. Đây cũng là sự khởi đầu cho một cuộc hành trình mới của HP.

8. BMW 

BMW là một ví dụ điển hình cho thương hiệu ngày càng ít được ưa chuộng nhưng hàng năm doanh số bán hàng vẫn cao vút. Mặc dù hãng xe nổi tiếng này đã luôn cố gắng duy trì mối quan hệ với khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và xu hướng thị trường,tuy nhiên cái tên BMW dạo gần đây vẫn bị sụt giảm một lượng tìm kiếm khá lớn trên Google.
 

thương hiệu BMV
Thương hiệu BMV


 

9. Sony

Sony đã từng là thương hiệu vô cùng đẳng cấp một thời. Trong thập niên 90, TV Sony cùng với những chiếc máy nghe đĩa Discman, máy nghe băng Walkman và cả máy chơi game PlayStation (một chiếc máy chơi game có thể chơi bằng đĩa CD - một "thành tựu" vào thập niên 90) từng là những sản phẩm điện tử đáng mơ ước nhất của người dùng. 
Tuy nhiên, chính chiến lược tập trung quá hẹp vào các công nghệ tự phát triển và sự trì trệ trong quá trình thích ứng với những thay đổi vũ bão của công nghệ khiến Sony phải trả giá. 
Dù công ty Nhật Bản này thậm chí đã thành lập hẳn một bộ phận có tên New Business Creation (Sáng tạo mảng kinh doanh mới), nhưng không ai dám chắc rằng liệu Sony có thể khôi phục sau 2 thập niên thất bại hay không. Kết quả là sau khi trải qua hết thất bại này đến thất bại khác, Sony đã rớt hạng nhanh chóng và khó có thể quay trở lại vị thế cũ.

10. Nokia 

Nokia nắm giữ đầu bảng về sự mất giá của thương hiệu từng đình đám một thời. Nguyên nhân chính của sự việc này có lẽ là Nokia đã phải đối mặt với quá nhiều đối thủ tầm cỡ như iPhone của Apple hay Galaxy của Samsung... trong khi bản thân thương hiệu này không có mấy sự sáng tạo độc đáo về mẫu mã sản phẩm. 
Chính vì lẽ thế, Nokia từ một thương hiệu thời thượng đã trở về với vị trí làm một thương hiệu rất “bình dân”. 

Theo: Zing
Bài viết tham khảo:
Hotline: 0961 662 268
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây